Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

ĐÀI LOAN CÓ GÌ THÚ VỊ

                                                                           - Nguồn: Chương Âu ( giảng viên tại trung tâm GMP )
18 điều sau đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về đất nước Đài Loan
1/ Đài Loan không phải Trung Quốc: chính quyền Đài Loan luôn cố tách mình ra khỏi TQ và không công nhận chuyện bị nói là 1 vung lãnh thổ gì đó trực thuộc TQ, họ cũng ngán và cũng sợ các thể loại đồ dỏm, hàng nhái, hóa chất từ Trung Quốc, nên ngành nông nghiệp bên đó luôn ở mức tự cung tự cấp, hạn chế hết mức việc nhập từ Trung Quốc. Trái cây, rau, bia, gạo tự trồng, tự làm và chỉ tiêu thụ nội địa chứ không xuất khẩu ra ngoài, và cũng vì vậy mà người Đài Loan không có nhu cầu nhập hàng từ ngoài vào. Con người, văn hóa Đài Loan cũng vì vậy mà khác TQ rất nhiều (trong khi đó 8/10 người đều nghĩ ĐL là thuộc TQ - cái này do VN thân TQ quá nên chắc ko dám hó hé vụ này)
2/ Gạo Đài loan siêu ngon – chỉ tìm thấy ở Đài, hạt to, dẻo và thơm, không cần tên gì nghe cao sang cả, chỉ đơn giản để là Taiwan Rice. Đặc trưng là quán ăn nào cũng có 1 nồi cơm nấu sẵn,ai thích thì lấy 1 2 chén và người Đài Loan nào khi ăn cơm cũng hay tự lấy 1 chén cho mình để ăn kèm đồ ăn như người Việt. Mấy bạn nào đi du học chắc cũng dễ thích nghi với văn hóa ăn uống này
3/ Người Đài Loan ít nhậu: ở Đài Bắc, 1 trong những thành phố lớn nhất ở Đài Loan mà đi tầm 100m thì mới có 1 quán, mà trong đó thì cũng lác đác 2,3 bàn có người ngồi uống. Dù bia Đài Loan khá ngon nhưng từ trẻ đến già khi đi ăn, gọi nước thì tuyệt nhiên chỉ có trà hoặc nước ngọt, mà đa phần là trà (chỉ có trường hợp vừa rồi mình đi, người ta biết người Việt hay uống nên bên kia họ mời bia – còn không thì cũng chỉ trà). Một điểm tốt đó là các du học sinh VN sang đây nhờ vậy mà bỏ được tật nhậu nhẹt, thay vào đó là chơi thể thao và học, sống hơi bị lành mạnh =))
4/ Người Đài Loan uống trà thay nước. Cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, trà luôn là món chủ đạo, hôm bữa vào trường Minh Truyền, được nghe giới thiệu về văn hóa trà mới biết là Đài Loan có đặc sản là trà “Cao Sơn” (nghe ông giáo sư nói âm na ná vậy), được trồng trên núi cao ở phía Đông Đài Loan, mà ngoài ra thì còn nhiều loại khác nhau nữa, từ đó mới phát triển ra món trà sữa nên cũng vì vậy mà món Trà sữa Đài Loan mới nổi tiếng, tới mức đi thăm 3 trường đại học thì cả 3 trường đều mua trà sữa cho cả đoàn uống =)). Trà còn được pha chế với bọt sữa, nhìn như bia, và trà thì ngon thật, bạn nào hay uống trà, thích uống trà thì Đài Loan là nơi không thể không tới
5/ Đồ ăn cũng làm từ trà: có vài quán làm đồ ăn toàn từ trà, từ vỏ bánh bao, xíu mại, mì, đều có bột trà trong đó (không phải matcha đâu nhe), ăn thơm thơm lạ lạ mà ngon cực.
6/ Giấm nổi tiếng hơn chanh: Nếu các bạn ăn phải món nào mà nó chua chua, thì khả năng cao đó là giấm chứ không phải chanh – đã rất bất ngờ và mém phụt ra khi tưởng tượng mình đang uống giấm, nhưng mà thiệt sự là giấm đó nó thơm và ngon kinh, nhất là khi pha với tắc và gừng, hoặc là cho thêm vị đào hay táo, và kết quả là sau 4 ngày đã uống khoảng…2l nước giấm =))
7/ Ăn đồ ở Đài Loan không có sốt. Các thể loại như tương ớt, tương cà là cực kì hiếm gặp. Ở đa số tất cả các chỗ mình ăn, kể cả những món mình chỉ nhìn mà chưa ăn thì hầu như không chỗ nào người ta cho sốt cả, theo như nhóc em bảo thì đó là do món ăn của Đài chủ trương là nêm vừa đủ ăn, nên người ta cũng không để sẵn sốt, hơi không thích vì có vài món mình thấy nên có thêm tí tương ớt thì ngon hơn. Và đồ ăn của Đài cũng có mùi đặc trưng đến từ 1 loại bột ớt – bột tiêu, thơm thơm cay cay, đi đâu cũng nghe, bạn nào quen được mùi này thì xác định ở Đài Loan chỉ có lên kí. Mà nó thơm thơm chứ không phải nồng nồng như ớt ở VN.
8/ Món ăn ấn tương nhất tới giờ: Gà “Chị Bảy” – đọc đúng là Chi Pãi Chí Pai gì đấy, nói chung là quên rồi, nhưng cơ bản là ngon, 1 miếng ức gà, lăn qua bột xù với cái ớt bột kia rồi chiên lên, có nhiều mức độ cay khác nhau để chọn, nhưng cơ bản là nó thơm và ngon không chê vào đâu được, 1 miếng to chỉ 40-50 Đô Đài, tức khoảng 28-29 ngàn, nhưng mà thật là ăn lạ và đã hơn KFC nhiều, ngoài ra còn 1 loại nữa là Chi Pãi ngọt, ăn vị mặn mặn ngọt ngọt còn phê hơn, 1 món mà nhất định ai sang Đài , nhất là Đài Bắc, khu vực chợ đêm Shilin phải nhất định ăn thử
9/ Trái với trà, café ở Đài không ngon. Vậy nên bạn nào là fan của café sẽ cần phải suy nghĩ kĩ nếu muốn sang đây học hay làm việc lâu dài. Mình đã được thử qua cũng vài loại café khác nhau, nhưng nhìn chung là mùi không thơm và khá lạt, không đủ đậm (có thể do mình bị ghiền và hay uống café nên hơi khó tính khoảng này). Có Starbuck là 1 trong những thương hiệu café nổi tiếng (ngoài ra thì không có Coffee bean hay Gloria jeans gì ráo), nhưng cứ tưởng tượng café Đài Loan còn lạt hơn SB nữa thì… các bạn nào hay uống café chắc hiểu cảm giác đó =)).
10/ Giao thông Đài Loan cực kì hiện đại: cảm giác đi làm việc 4 ngày, mà mỗi ngày phải di chuyển tầm… hơn 300 km mà chỉ mất 4-5 giờ, cả trong nội thành hay giữa thành phố này với thành phố khác thực sự rất sướng, nó không tốn thời gian, không bụi không khói. Xe máy xe hơi xe đạp cứ bon bon mà chạy, không kẹt xe. Học sinh đi học thì cứ leo lên MRT (tàu điện ngầm), đi tầm 15’ là từ Đông sang Tây, muốn đi xa hơn thì mua vé Tàu hỏa cao tốc, giá đắt hơn 1 tí nhưng đi 200km trong 1giờ đúng thì... quá đáng tiền luôn @@. Đi MRT xong thì lại cứ leo lên xe đạp vài vòng là tới nơi, hoặc bắt thêm 1 tuyến xe buýt, tầm 15-20’ là tới trường hoặc trung tâm thành phố. Thành thử ra nghe mấy bạn du học sinh VN bảo là tốn 45’ đi học, mình cứ nghĩ đó là 45’ kiểu VN (tức đi được khoảng 10km), mà thực tế là 45’ đó họ đi được phải 30km. Trưa nay về nhìn VN chạy xe máy mà cứ kéo ga lên 30km/h lại phải đạp thắng, cách 50m lại 1 đám đông nhích nhích từng tí thiệt sự nhìn lại mới càng thấy sống ở Đài Loan nó sướng thế nào.
11/ Giá nhà đất ở Đài Loan cao ngất ngưởng: đó là lí do mà ở Đài các bạn sẽ hay thấy nhiều những khu chung cư hay những tòa nhà cao tầm 5-6 tầng, chủ yếu là nhà cho thuê, với mức giá dao động từ 6000-15000 Đài tệ, tùy khu vực. Và với văn hóa gần giống Mỹ, người Đài càng không chú trọng tới việc “an cư lạc nghiệp” – tức mua được 1 căn nhà riêng của mình mà chủ yếu chấp nhận thuê nhà để ở trong lúc đi làm hay học. Các bạn có thể so sánh mức giá thuê nhà với thu nhập trung bình vào khoảng 50000$ Đài tệ của người dân Đài Loan, và mức phí thuê nhà ở Việt Nam cũng như thu nhập bình quân của người Việt Nam để thấy rõ hơn con số và sự chênh lệch. Nói luôn là nhà ở là loại chi phí chiếm tỉ lệ cao nhất trong thu nhập, còn đồ ăn Đài Loan thì tính ra rất rẻ so với thu nhập: 1 bữa ăn tốn khoảng 100$ Đài nếu ăn ngoài các tiệm (giá này là giá ở Đài Bắc – 1 trong những khu vực có mức sống cao nhất Đài Loan, các thành phố khác giá đồ ăn dĩ nhiên còn thấp hơn, chưa kể là mua đồ về nấu).
12/ Làm thêm ở Đài Loan theo đứa em của mình làm đúng 20h/ tuần, thì thu nhập 1 tháng 20.000, tính ra thì vẫn đủ chi trả sinh hoạt phí 1 cách thoải mái chứ không nhất thiết là phải gò bó hay dè xẻng quá (giá phòng trọ sinh viên thì đa phần dưới 10.000$ Đài), và nếu phòng ở 2-3 người thì sẽ tiết kiệm được nhiều hơn). (p/s là nghe đồn nó làm nhiều hơn 20 giờ, chứ đúng 20h thì ko tới mức này được :3)
13/ Người Đài vô cùng kỉ luật và đúng giờ, và Đài Loan rất an ninh: đi bộ, chạy xe tuyệt đối dừng đèn đỏ đúng vạch, không lấn, không vượt, kể cả người đi bộ. 1 cảnh mình nhìn thấy rất kì quặc đó là đường trống không, lúc 9g30, không có xe, nhưng người đi bộ vẫn phải đứng xếp hàng chờ gần 1’ đèn đỏ xong mới đi qua. Người Việt Nam nào quen thói cứ đi ẩu ẩu là sẽ nhận ngay ánh mắt khó chịu. À, 1 phần cũng vì trên đường có camera ở các ngã tư, ai vị phạm là bị gửi vé phạt về ngay, và phạt rất nặng. Có 1 cô bé học sinh VN ở Đài Bắc kể rằng em để quên ví trên taxi, và cũng không nhớ taxi số mấy. Khi đến đồn công an thì họ mở camera lên để kiểm tra, tìm ra được chiếc xe đó, liê hệ lại ngay với tài xế để trả lại ví mà không mất 1 đồng nào, cũng rất nhanh chóng chứ không phải chờ vài ngày như ở VN. Hoặc như mình thấy, xe máy hay xe đạp họ đi xong cứ để gọn gàng trên vỉa hè, không khóa không bảo vệ, và cứ thế không ai mất xe cả, nhà cửa cũng không phải tốn chỗ giữ xe. Cũng nhờ vậy mà sau đó đi ra ngoài vác theo cái máy ảnh không phải nơm nớp lo bị giựt hay gì cả.
Các trường đại học ở Đài Loan đón tiếp đoàn mình thì cũng rất đúng giờ, nói 5g đón là 4g45 xuống đã thấy họ đứng, tàu điện ngầm mua vé đi 9g36’, là đúng 9g36’ tàu chạy, phải có mặt trước ít nhất 5’ để lên tàu, và thông báo 11h5’ tới, là đúng 11g5’ tới, không ai bị trễ nải công việc gì chỉ vì yếu tố “giao thông”, nên ở bên đó đến trễ là do bạn chứ không ngồi đổ thừa “tại kẹt xe” được.
14/ Người Đài nhiệt tình (ít nhất là những người làm dịch vụ), còn nhiệt tình tới mức nào thì phải đi mới cảm nhận được chính xác, nhưng ít ra là 4 ngày ở đó mình chưa thấy ai cau có hay nhăn mặt khi bán hàng mà bị hỏi nhiều này nọ, dù chỗ lớn hay chỗ nhỏ, họ luôn niểm nở giúp đỡ, phục vụ
15/ Kiến trúc Đài Loan (nghe bảo) là được thiết kế và quy hoạch theo kiểu Mĩ, vậy nên cây xanh nhiều, công viên nhiều, nói chung là không khí trong,sạch và thoải mái, không ngột ngạt.
16/ Người Đài Loan cực kì yêu chó: Người có thể không được ăn, nhưng chó nhất định phải được. Đừng ai sang đó mà đánh đập chó, chết đấy
17/ Rau củ quả ở Đài Loan mắc như thịt bò ở VN. Vì không chủ trương nhập khẩu mà chỉ dùng hàng nội địa nên trái cây ở Đài Loan rất mắc, và được bán ngang giá với các thể loại thịt nướng, bạch tuột nướng v.v… trong chợ
18/ Ở Đài Loan, cửa hàng tiện lợi nhiều như nêm, bởi thế cũng không lo là đói không có chỗ mua đồ ăn, đi bộ tầm 100m là có 1 tiệm, nào 7Eleven, Ok, Happy life, đủ cả.

0 comments:

Đăng nhận xét

Copyright © Diễn đàn MF | Powered by Blogger
Design by SimpleWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com | Appliance Reports