Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

INPUT – OUTPUT

                                                                                                                              NThu

Việc nghenói thực sự là một quá trình nhậntrả; chúng ta trước hết luôn học nghe trước, từ đó bắt chước và lặp lại, phát triển kĩ năng nói của mình. Bất kỳ thứ tiếng nào, tiếng Anh cũng không ngoại lệ, tuân theo quy luật cơ bản này.       
                                                                                       
Có nghe thật nhiều, tai đã quen, đã dễ chịu với ngôn ngữ thì khi nói sẽ tất nhiên có ngữ điệu tự nhiên, cách dùng từ hợp ngữ cảnh. Không chỉ vậy, có nói chuẩn âm, dấu nhấn từ, nhấn câu hoàn chỉnh, quen với việc nói nối âm giữa 2 từ liền kề thì khi nghe mới nghe ra được thông tin cần nắm rõ. Nghe – nói luôn ảnh hưởng nhau qua lại nên ôn luyện một kỹ năng cũng sẽ một phần giúp bạn hoàn thiện kĩ năng còn lại.
Có bạn sẽ nghĩ không thi IELTS, thi TOIEC thì chỉ cần chú trọng đến việc nghe, bỏ quên luyện tập nói, nhưng thực chất phát âm không chuẩn thì khi nghe cũng bị lẫn lộn từ vựng, ngữ nghĩa của câu. Nói dễ hiểu hơn là khi phát âm sai một từ, bạn sẽ cho rằng từ đó sẽ được nói như vậy, và khi nghe người khác nói (phát âm chuẩn, đúng) bạn sẽ không hiểu được người ấy muốn nói gì mặc dù từ đó bạn đã học, đã hiểu.
Vậy cách nào có thể giúp bạn luyện tốt 2 kỹ năng này? Đơn giản hãy luyện tập thật nhiều, nghe nhiều và nói huyên thuyên (tất nhiên bằng tiếng Anh) thật nhiều. Phương pháp đơn giản nhất để một lúc luyện được 2 kỹ năng mà nhiều giáo viên đã chỉ mình nhất là bắt chước, mô phỏng theo:
1.      Tìm những bài nghe, phát âm của người Anh/ Mỹ có phụ đề trên youtube.
2.      Nghe lần đầu tiên không nhìn sub.
3.      Lần nghe thứ 2 vẫn ko nhìn sub nhưng bạn hãy ghi lại nhiều ý/ từ ngữ/ âm nhất bạn có thể nghe được.
4.      Lần thứ 3, vừa nghe vừa nhìn sub, vừa check lại bản note của mình.
5.      Note lại những từ bạn lần đầu biết (học thêm được từ mới) hoặc nghe sai, nghe không ra từ (bạn phát âm sai nên nghe lẫn giữa 2 từ và  ghi chú lại 2 từ đó phát âm khác nhau như thế nào).
6.      Nghe giọng nói, đọc sub và bắt chước lặp lại giống nhất có thể (về cách phát âm từ ngữ, nhấn từ, nhấn câu, cách nối âm giữa 2 từ liền kề…).
Bạn hãy tìm những video clip với chủ đề mà bạn hứng thú sẽ giúp bạn đỡ nhàm chán, vừa học được những cái mới trong lúc đang thư giãn. Nguồn video mà mọi người vẫn hay tìm để luyện tập là BBC learning English, thích hợp cho những bạn mới bắt đầu luyện. Sau đó mới nên đến những video có tốc độ nói như chim hót lia lịa của người bản xứ như các show nấu ăn của Jamie Oliver, talk show The Ellen show hay The tonight show starring Jimmy Fallon,… (sau khi bạn nghe qua những video này thì bạn sẽ thấy tốc độ của speakers trong bài Listening chỉ là muỗi). Hoặc cách gọn hơn, hồi tưởng thời trẻ con hơn là nghe nhạc chép lời – cũng giúp ích rất nhiều. Mỗi video chỉ nhiều nhất 10 phút nên toàn bộ các bước khoảng 1 tiếng thôi, không quá nhiều nếu so với nghe và học từ 1 bài test listening thông thường, mà còn bớt nhàm chán, nặng nề. Hãy để tiếng Anh len lỏi vào cuộc sống hằng ngày của bạn, không quá lâu sẽ “tẩu hỏa nhập ma” mà 1 tiếng luyện tập đổ lại, mưa dầm thì sẽ thấm lâu.
Thật tốt nếu bạn đọc đến dòng này!!! Mong bạn nhớ nào, ngôn ngữ là cái không có giới hạn, người theo học ngôn ngữ cũng không có người giỏi nhất, chỉ có người tiến bộ hơn. Hãy luôn chạy cùng ngôn ngữ và mong bạn sẽ tìm thấy niềm vui, hào hứng học hỏi.

Mong bài viết sẽ có ích! Có lăng quăng thắc mắc phần nào khác, hãy luôn “feel free to ask” nhé! 

0 comments:

Đăng nhận xét

Copyright © Diễn đàn MF | Powered by Blogger
Design by SimpleWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com | Appliance Reports