Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

SỰ THỐNG TRỊ CỦA TRUNG QUỐC TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng ít người hình dung được tác động của nước này trên toàn cầu.
Bốn bản đồ dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn khác về Trung Quốc.
1) Đối tác thương mại số 1 thế giới
Trong khi Hoa Kỳ hợp tác thương mại với 56 quốc gia, tập trung nhiều ở Tây Âu và Châu Mỹ thì Trung Quốc là đối tác hàng đầu với 124 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Đại Dương và Nam Mỹ.

2) Ảnh hưởng của Trung Quốc
 Bạn có thắc mắc tại sao Trung Quốc lại dám ngang ngược ở biển Đông, bất chấp sự hợp tác của các nước ASEAN? Câu trả lời là do sức ảnh hưởng rất lớn của Trung Quốc lên các nước Đông Nam Á ( thể hiện qua mức ảnh hưởng thương mại của Trung Quốc lên tới 2 chữ số ) từ đó Trung Quốc dễ dàng tác động lên nội bộ ASEAN và khiến ASEAN không thể đồng lòng trong vấn đề Biển Đông.

3) Con đường tơ lụa mới cho thương mại

Sau khi đã thống trị nền kinh tế ở các nươc Châu Á, Trung Quốc đang tiến hành kế hoạch để bành trướng thị trường mạnh mẽ hơn ở Châu Âu. Đó là xây dựng một con đường tơ lụa mới giúp giảm thời gian vận chuyên hàng hóa số lượng sang Châu Âu, mở khóa tiềm năng kinh tế đằng sau các thành phố Á - Âu từ Tehran đến Almaty. Con đường này sẽ gồm ít nhất một đường cao tốc 320km/h, giúp liên kết 70% dân số ở khoảng 40 quốc gia. Một ví dụ cụ thể của dự án là rút ngắn hành trình đi bộ từ Bắc Kinh đến London từ 15 ngày còn 2 ngày. Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

4) Xây dựng cơ sở hạ tầng có lợi

Ngân hàng AIIB ( Ngân hàng cơ sở hạ tầng Châu Á ) chính thức ra mắt từ năm 2015 được đề xuất thành lập bởi Trung Quốc với số vốn 100 tỷ USD và 57 nước đồng sáng lập. Bắc Kinh chiếm 26.06% số phiếu, về cơ bản điều này giúp Trung Quốc phủ quyết hầu hết các quyết định của ngân hàng bởi ngân hàng cần 75% số phiếu để một quyết định được thông qua. Nói cách khác, một cơ sở hạ tầng chỉ được ngân hàng AIIB phê duyệt đầu tư khi nó nhận được cái gật đầu của Trung Quốc và nghĩa là có lợi cho nước này.
                                                                                                                           Nguồn: VFPress

0 comments:

Đăng nhận xét

Copyright © Diễn đàn MF | Powered by Blogger
Design by SimpleWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com | Appliance Reports